Tuesday, May 28, 2019

INDAY (AN ODE TO MY MOTHER)







A SONG SANG AT THE MAY 26th SONGWRITERS' WORKSHOP,HELD AT
THE COCONUT HOUSE, QUEZON MEMORIAL CIRCLE

Led by Heber Bartolome, and emceed by Tala Zaldivar


(AN ODE TO MY MOTHER)


Nung ako'y bata pa kapag kapiling ang aking ina
Laging masaya, walang problema
Mahal nya ako, mahal ko rin siya

Nang ako'y binata na
Ay, nagkasakit ang aking ina
Ito ay lumala, hanggang siya'y pumanaw
Iniwan niya ako, kahit ayaw pa niya

Inday, Inay
Inday, Inay

Ngayong ako'y matanda na,
<Napagtanto ko) Ako'y anak na walang kwenta
Puro bisyo, puro barkada
Lulong sa droga, Pabigat sa pamilya
Dahil ang gusto ko'y maging malaya

Itong awitin ko, kahit hindi maganda ang tono
Ito'y sinulat ko para sa iyo
Sana'y naisin mo, galing sa puso ko

Inday...Inay
Inday...Inay
Inday...Inay

No comments: