Bakit tayo umuuwi sa ating mga lalawigan? Dahil nais natin ng
isang matiwasay na pamumuhay at maiwan lahat ng kagi-kagi sa Kamaynilaan. Nais nating makasamyo ng
preskong hangin, maenjoy ang mga kalikasan. makatanaw ng mga luntiang bundok at pilapil, sana nga lang ay
hindi yung mga may sabdibisyon.
Hanga ako sa mga Kababayan na mas gustong umuwi araw-araw sa
mga lalawigan kesa sa maghanap ng espasyo dito sa MetroManila halos isang
bangungot lalo na kapag rush hours. Alam nila ang gusto nila sa buhay at
hinahabol nila.
Ngunit may mga galing ng probinsya na mga magbubukid at
nagtatanim ng mga gulay sa Isabela, Cagayan, Nueva Vizcaya at mga bulubundukin
ng Cordillera at Katimugang Katagalugan. Sila ang ating mga nagtitiyaga,
nagsusunog ng kilay, nag-aalay ng mga sarili, ang mga Kababayan natin na
pinapakain ang mga nagugutom sa MetroManila. At sila rin ang nagbibigay sa atin
ng ating regular na suplay na mga gulat at iba pang kakainin.
Anong kababalaghan! Isang patakaran ng MetroManila
Development Authority ang darating na nais “isara ang 46 terminals ng mga
provincial buses at ibang public utility vehicles (PUVs) sa Edsa sa Hunyo,
upang i-decongest, tanggalan ng traffic ang Kamaynilaan.
Hindi na
mag-aaprub ng business permits
ipagbabawal ang pagi-isyu ng mga ito sa lahat ng terminals sa Edsa, bilang
pagsunod daw sa direktiba ni Pres. Duterte.
Ang mga
Terminal ay ililipat sa mga lungsod ng Paranaque, Sta. Rosa, at Valenzuela. Ang mga
komyuter na galing sa capital ay kinakailangang lumipat sa mga MMLA PUVs.
(Ref- Inq. March 28, 2019)
Ano ang
mangyayari sa ating mga Kababayan na galing sa probinsiya? Sila ay bababa at
aakyat ng Kamaynilaan. At pagkatapos isang grupo na naman ng mga behiculo ang
papasok ng Metromanila, na isang uri ng
pagkilos na dagdag pahirap lamang. Yung mga may dalang bagahe na ibebenta ay
mahihirapan dahil sa direktiba: doble, triple na isang uri ng pagpapahirap sa mga nahihirapan
na nating mga kababayan.
Ilang taon na silang papunta at pabalik ng Kamaynilan, gamit
ang kanilang maliit na kita para tumira sa probinsya? Subali’t ngayon,
pinupwersa silang maglabas pa para lamang sa isang malabong solusyon sa trafik
na magbabawal sa mga provincial buses.
Ang ating kalusugan, ang ating buhay ay nasusustena ng mga pagkain na hatid ng ating
mga kababayan, ng ating mga kapatid na matiyagang nagtatanim, nag-aani para tayo ay
mabigyan ng pagkain dito sa syudad.
Dapat magpasalamat tayo sa kanila. Sa
katunayan, nakatagpo ako ng isang magbubukid na nagbenta sa akin ng isang
maliit na bote ng piniritong bawang sa halagang P120 sa Quezon City Hall. Sa mga mall, napakamahal
niyan. At
kailangan ko ang bawang para lumakas ang aking katawan at makalaban ang mga
sakit. Nakabili rin ako ng murang turmeric, kalahati ang presyo kesa sa mga
sidewalk vendors na nagtitinda tuwing hapon sa paligid ng Quezon Memorial
Circle.
Palagay
ko, ang MMDA ay hindi naabisuhan ng mabuti sa mga binanggit na mga plano:
1.
Sinasaktan
nila ang mga tao sa probinsiya pati na ang mga kababayan sa syudad na hindi
nagkokotse at nakadepende sa mga hilaw na sangkap ng mga pagkaing galing sa
probinsya;
2. Luluwagan daw nila ang mga syudad ng trafik pero yung mga taga probinsiya na nagko commute ay mapipilitang humanap ng matutulugan sa Kamaynilaan para lamang makatipid sa pamasahe;
3. Ito ay magdudulot ng mga kaakibat
na suliraning panlipunan.
a.
Ang
mga pamilya ay sasabog at magkakahiwa-hiwalay sa halip na magsama-sama
araw-araw. Paggawa ito ng isang stwasyong miniOWF, kung saan ang mga pamilya ay watak-watak na. Ang mga
problemang ganito ang nagtutulak sa mga taong gumamit ng droga upang malimutan
ang lungkot ng hiwalay sa pamilya. (Si Pangulong D nga ay umuuwi linggu-linggo,
sumasakay ng eroplano para makita ang pamilya niya sa Davao.)
b.
Kailangan din ng kaparehong bilang ng mga behikulo para maihatid
sa Kamaynilaan ang mga pasaherong bumaba sa mga terminal na nabanggit sa taas.
Kung gayon, nasaan ang paglutas ng trafik jan? (Ito ay batay sa interview ni
Angelo Palmones sa isang opisyal ng bus consortium na maaapektuhan ng bagong direktiba.)
NGAYON, BAKIT GUGULUHIN ANG UMIIRAL NA KALAKARAN?
Nais ko na pag-isipan natin ang transport hindi lamang
sa punto ng paggalaw ng mga tao at kasangkapan. Ang Transport ay
nangangailangan ng isang sosyolohikal na pananaw, isang mas malawak na pananaw
ng tinitingnan ang buhay hindi lamang isang walang humpay na pagkilos kundi ang pagbubuo ng
mga magagandang relasyon sa pagtahak ng landas ng buhay.
Tayo ay nabubuhay sa isang lipunan, isang bansa na may
mga taong may pareparehong pinagdaanang kasaysayan. Huwag nating sirain iyon at
sa halip
Magbuo at maghubog tayo ng mga taong mapagkalinga, may
damdamin sa mga tao (hindi robot) na siyang magbubuo ng isang bukas na may kapantayan,
maunlad at makatao para sa lahat at parating magpapahalaga ng ating magiting na
kasaysayan.
WILHELMINA OROZCO
Google: botokomahalaga
Google: thirdforce-prg
No comments:
Post a Comment